Covid-19 làm tiêu thụ giảm, khách ngại đến trực tiếp nên các chủ vườn mai lớn nhất Việt Nam ở quận An Nhơn đăng ảnh, video trên mạng để hút khách.
Cận Tết, 2 bên quốc lộ 1 qua huyện An Nhơn luôn tràn đầy sắc mai vàng do các chủ vườn mai chuyển ra mặt tiền để bán. Song năm nay, lượng tiêu thụ mai thấp hơn những năm trước do Covid-19 kéo dài.
Bà Ngô Thị Thanh Huyền, 40 tuổi, thuê lô đất giá 5,5 triệu đồng để bán mai. Những năm trước, mỗi ngày bà bán khoảng 20 cây mai và rất đam mê mai vàng nhưng năm nay rất ế ẩm. &Quot;Thỉnh thoảng có xe chuyển vận, xe khách trục đường xa ghẹ mua một 2 cây. Dịch bệnh khiến kinh tế khó khăn, ăn uống ko có lấy gì tìm mai", bà Huyền nhắc.
Còn ông Bùi Văn Ngọc, bán mai ở đoạn đường sắp đấy, lý giải khách đi con đường xa cũng ngại ngừng lại xem mai vì sợ dịch. Năm nay, ông Ngọc mới chỉ bán được hơn 3 cây mai, gửi xe đến tận nơi cho khách.
Để đẩy mạnh sức sắm, phổ biến chủ vườn không những đưa mai ra đường mà còn đăng ảnh, video, livestream lên mạng, các hội đội ngũ mai xuân, cây cảnh để truyền bá. Ông Giang Phong Hào (59 tuổi, thôn Háo Đức), chủ vườn 4.000 chậu đã lên mạng lăng xê mai trong khoảng một tháng trước. Người xem và bình luận rất nhiều nhưng người dùng ko rộng rãi, chỉ bằng 40% năm ngoái khi mà giá đã giảm 30%.
kể cả mai vàng chợ lách bến tre cũng được rao bán online.
Cách làm này được phổ quát người trẻ ứng dụng nhưng ko luôn thể cho những chủ vườn lớn tuổi. Không chỉ thế, khách xem trong khoảng xa không tậu đa dạng cây đồng thời. Việc chuyên chở xa cũng tiềm ẩn rộng rãi rủi ro.Với 15.000 người trồng và chăm nom mai, huyện An Nhơn được mệnh danh là thủ phủ mai vàng miền Trung. Nghề này mang đến nguồn thu to và giải quyết việc làm cho hàng ngàn người dân địa phương.
Năm nay, thu nhập của người trồng mai bị tác động do dịch. Lãnh đạo quận đã chỉ đạo phòng kinh tế phối hợp các địa phương hướng dẫn cho người dân những vị trí tụ họp tiện lợi để đẩy mạnh sức mua trong Tết.